Thứ sáu cho những món chiên: hoành thánh nhân cua phô mai

English version: click here!

Đã đến thời của những món chiên rồi! Thứ sáu là Friday trong tiếng Anh, chữ “fri” trùng hợp cùng âm với “fry” nghĩa là chiên, nên mình tự đặt là Friday fry-day (Thứ sáu cho những món chiên) vậy á! Bạn bồ của mình mê món này lắm, đến nỗi lần nào đi ăn ở mấy tiệm châu Á đều phải gọi món ngày cho bằng được. Nhưng mà phần hoành thánh tụi mình gọi làm gì được nhiều nhân đâu, nên mình bảo là mình sẽ làm món này “ngon hơn và rẻ hơn” cho bạn í thưởng thức! “Ngon hơn nhưng rẻ hơn” (Cheaper but better)? Nghe quen không nhỉ? Đúng rồi, là của Joshua Weissman’s đó. Mình thích khiếu hài hước của anh đầu bếp này và mấy công thức nấu ăn được hướng dẫn rất cặn kẽ. Mình từng thử Poke bowl cá ngừ (Tuna poke bowl) theo công thức của Joshua, tuy có thay đổi xíu xíu nhưng vẫn rất là ngon. Lần này mình sẽ thử làm món hoành thánh nhân cua phô mai này theo cách thức của Joshua (video | bài viết), và tất nhiên là sẽ có thay đổi chút ít để vừa túi tiền của mình: thay vì dùng cua hoàng đế sang chảnh thì mình dùng thịt cua đóng hộp, và mình cũng không tự làm tương ớt để ăn kèm vì mình thấy tương ớt chua ngọt Mal Ploy và tương ớt Cholimex của Việt Nam rất hợp với món này rồi. Mình cũng đầu tư một cái nồi chiên không dầu nên là sẽ đỡ vất vả hơn nhiều.

Nguyên liệu: (cho 3-4 phần ăn)

  • Thịt cua đóng hộp: ~150 grams (Mình dùng thịt cua đóng hộp của Private Selection® ở Frys – siêu thị gần nhà mình)
  • Phô mai: ~150 grams
  • Cà rốt: 3 cà rốt baby (~ 50 grams)
  • Hành lá: 1 cây hành lá
  • Tỏi: 1 tép
  • Hành tím: 1/4 củ hành tím to
  • Khoảng 14 lá hoành thánh vuông
  • Dầu ăn (để chiên ngập dầu)
  • Tương ớt chua ngọt để ăn kèm

Chuẩn bị:

  • Cho phô mai vào 1 cái tô nhỏ và để phô mai hết lạnh hẳn ở nhiệt độ phòng. (Bước này sẽ giúp phô mai mềm và dễ tán ở các bước tiếp theo)
  • Trong lúc đợi cho phô mai hết lạnh thì mình băm nhuyễn hành tím, tỏi, cà rốt và hành lá.
  • Khi phô mai đã hết lạnh thì mình cho thịt cua đóng hộp vào tô, cùng với hành tỏi và cà rốt đã băm nhuyễn và trộn đều một cách nhẹ nhàng. Chỉ vậy thôi là phần nhân đã sẵn sàng rồi đó.
  • Trải lá hoành thánh ra bề mặt phẳng. Dùng muỗng ăn cơm và múc 1 muỗng đầy nhân cho vào giữa lá hoành thánh, phết dầu ăn lên các mép rồi chụm phần góc lá và đính các mép lại với nhau để tạo hình miếng hoành thánh. Tiếp tục cho đến khi hết phần nhân và lá hoành thánh.
  • Cho các miếng hoành thánh nhân cua phô mai vừa làm xong vào tủ đông ít nhất 30 phút trước khi chiên để tụi nó cứng cáp hơn. Đun nóng dầu ăn trong nồi/chảo chiên ngập dầu đến khi dầu nóng cỡ 350 F, hay 177 độ C (mức dầu trong nồi/chảo cao ít nhất 1.5 in, cỡ 3-4 cm). Khi dầu đã nóng già, thả nhẹ nhàng các miếng hoành thánh vào và chiên trong 3 phút. Khi hoành thánh chín vàng thì vớt ra và để hoành thánh nguội bớt trên giá đỡ, rồi thấm bớt dầu thừa. Nếu không có giá đỡ (cooling rack) thì có thể bỏ qua và đặt trực tiếp các miếng hoành thánh lên giấy thấm dầu luôn. Ăn ngay khi vẫn còn nóng giòn là ngon nhất nha!

Tổng thời gian: 1 tiếng 15 phút

Lưu ý:

  • Thịt cua đóng hộp mà mình mua nó hơi mặn mặn sẵn rồi nên mình không nêm nếm gì thêm. Nếu mọi người muốn nêm nếm thêm cho phần nhân thì có thể dùng sốt worcestershire (như Joshua hướng dẫn) hoặc nước mắm, nước tương để thay thế cho sốt worcestershire nhé. Mình hổng có sốt này nên mình dùng nước mắm với nước tương vậy á (mà các trang web ẩm thực cũng chỉ vậy luôn).
  • Dùng muỗng ăn cơm và múc một muỗng đầy nhân thì lượng cũng tương tự như dùng muỗng bánh quy nha.
  • Mình thấy tỉ lệ 1 : 1 cho lượng cua và phô mai rất vừa vặn cho món này, không vị nào át vị nào hết. Và thêm cà rốt vào khiến cho phần nhân đẹp mắt hơn. Chỉ cần mình đừng dùng các loại rau củ có hàm lượng nước cao là được.

Thứ sáu cho những món chiên chỉ có vậy thôi đó! Hy vọng mọi người sẽ thích nha (như là bạn cùng lab, bạn người yêu và bạn cùng nhà của bạn í rất là thích món này)

Thông thường phô mai ở Mỹ hay bán trong 1 gói 8oz, mà mình chỉ dùng có 5oz thôi, vì sao nhỉ?
Cua đóng hộp cũng được bán trong lon 8oz, mà mình cũng chỉ dùng có 5oz thôi, vì sao vì sao?

… Vâng! Là để tận dụng cho mấy món khác á! Mình làm miến xào cua (Stir-fry crab vermicelli) từ phần cua còn lại còn phô mai thì mình thử làm phiên bản chay của món này, hoành thánh nhân nấm phô mai (Mushroom puffs). Link nằm trong tên món nha!

Published by Titanium #22

I am a graduate student in Chemistry and I love to cook some good food to relieve the stress from doing my research.

4 thoughts on “Thứ sáu cho những món chiên: hoành thánh nhân cua phô mai

Leave a Reply

Hi there! Thank you for visiting us today. Don’t forget to Subscribe / Follow us for more delicious content!

 

Follow Titanium-22 on WordPress.com

Discover more from Titanium-22 |

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading