Site icon Titanium-22 |

Xôi xoài Thái Lan

Advertisements

English version: click here!

Mình đăng nhiều bài về món ăn Việt Nam rồi, nay mình thử sức với món Thái. Hay nói chính xác hơn, là món tráng miệng nổi tiếng của Thái Lan: Xôi xoài.

Mình có dịp ghé Thái Lan vào năm 2018 nhưng lúc đó mình chưa có biết và ghiền món xôi xoài này. Cho đến gần đây khi có dịp thưởng thức món Thái với bạn người yêu, mình thử rồi ghiền lúc nào không hay, và rồi điều đó cũng đến: mình muốn làm món này trong căn bếp của mình.

Mình làm theo công thức của Marion’s Kitchen nhưng nói thiệt là xem video còn mắc cười hơn nữa vì Mama Noi của cổ cực kỳ dễ thương và hài hước. Mình cũng tình cờ tìm thấy video hướng dẫn 7 cách nấu xôi (7 ways of cooking sticky rice), khá là bổ ích vì mình chưa có tậu một cái xửng hấp đàng hoàng. Trên thực tế thì mình có một cái nồi đa năng (gọi là “multipurpose kitchen kettle”) có thể dùng làm nồi chiên ngập dầu, nồi nấu soup hay là hấp. Mình treo cái rổ chiên lên thành nồi rồi đậy nắp lại thì có thể dùng để hấp được với lượng nhỏ nếp (dù nghe hơi sai sai). Nhưng mà cái khâu khó nhất, theo mình, là lựa được mẻ xoài ngọt cơ, chứ hấp xôi chả khó khăn gì đâu. Nếu mà xoài không ngọt (hay tệ hơn, xoài chua) thì coi như món này bỏ. Nên là nhớ phải lựa xoài ngọt nha (cực kỳ quan trọng đó)!

Nguyên liệu: (cho 3 phần ăn)

Chuẩn bị:

Tổng thời gian: 1 ngày cho khâu ngâm nếp + 20 phút cho khâu hấp xôi + 45 phút để xôi ngấm nước cốt dừa

Lưu ý:

  • Trong công thức gốc, Mama Noi dùng bột gạo, còn mình thì dùng bột năng. Với 2 muỗng canh bột năng thì nước cốt dừa của mình hơi bị đặc nên là mọi người chỉnh xuống cỡ 1 – 1.5 muỗng canh nha.
  • Nếu mọi người thích nước cốt dừa ngọt hơn thì không cần thêm đường đâu, chỉ cần giảm lượng muối thôi.
  • Lâu lâu đảo phần xôi ngâm trong nước cốt dừa một tí để xôi ngấm vị đều hơn nha.
Phần nước cốt dừa chan lên để ăn kèm.

Kể từ khi mình nhận ra là mình có thể nấu xôi với mấy đồ dùng nhà bếp mình đang có, mình bắt đầu nghĩ đến nhiều món xôi khác nữa. Điển hình 2 món xôi Việt Nam mà mình muốn thử đó là “Xôi mặn”“Xôi hoa cau” (bản tiếng Việt | English version). Nói chứ Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia nổi tiếng về xuất khẩu gạo. Đất nước tụi tui trồng nhiều loại gạo khác nhau và chế biến nhiều món ngon ơi là ngon từ gạo và nếp, nên là… lót dép hóng nha!

Bài viết đến đây là hết rồi. Viết dài vậy á chứ đơn giản lắm. Hy vọng mọi người sẽ thích món xôi xoài nổi tiếng của Thái Lan nha!

Exit mobile version